08.08.08

8 Aug

What so special about this day, the date today 08.08.08 di ba nakakatuwa minsan lng dadating ang petsang ito sa kalendaryo ang susunod siguradong di na tyo nag eexist sa mundo. Favorite ko kase ang number 8 kaya di ko palalampasin ang araw na to na di man lng makapag post ng makabuluhang entry. Ito rin ang Birthday month ko, ng hubby ko, ng mama ko, ng pamangkin ko, ng friend ko o di ba ang dami namin.

Swerte daw ang araw na ito, ayon sa aking pananaliksik……

For Chinese the number 8 is considered lucky just like the number 7 is considered lucky in the West. Therefore, it should come as no surprise that the Olympic games in China start on August 8, 2008 or 08/08/08. In China you have to pay extra to have the number 8 in your phone number or license plate. In addition, home and business owners like to have the number 8 in their address.

So, why is the number 8 considered lucky in the minds of Chinese people. The main reason has to do with the pronunciation of the word for the number 8 in China. It is pronounced “ba” and sounds like the word for prosperity which is pronounced “fa”. Another reason why the number 8 could be considered lucky is because it is a perfect symmetrical shape. You can cut the number 8 in half vertically or horizontally, and both halves mirror themselves perfectly. Perfect symmetry lends itself to perfect balance. In Chinese Astrology, perfect balance is considered the ideal.

On the date 08/08/08 there is predicted to be a record number of weddings, even surpassing the number of weddings on 07/07/07. According to Chinese Astrology, the date 08/08/08 is in the year of the Rat, the month of the Monkey and the day of the Dragon. It just so happens that the Rat, Monkey and Dragon are in the same affinity group or trine. That means the three Chinese Zodiac animal signs are perfectly compatible with each other. Therefore, the date 08/08/08 will be especially lucky for Rats, Monkeys and Dragons.

I consider it lucky na rin kase tumapat na Friday, weekends dito sa UAE and syempre kausap ko family ko ngayon my hubby and my daughter after nito laba, linis ng bahay then we’re planning to watch movie Mummy III.

-kalas-

5 Responses to “08.08.08”

  1. Aling Peppay August 11, 2008 at 12:25 pm #

    Uy alam mo lucky number din namin yan ni ‘Mang Pipoy! Sa sobrang pagmamahal nga nya sa number namin pinatatoo nya pa yan sa braso nya eh.. hi..hi.. kilig! I guess lucky talaga yang number na “8” dahil when we met that day di na kami nagkahiwalay. Mukhang hanggang hukay na itetch! ahahay!

    uuuyyy!!! sweet naman. mag otso.. otso na!!

  2. ronturon August 11, 2008 at 3:42 pm #

    salam alaikum ana banana.. shakbarek yavash? keif saha? … hehehe… wallah, ana imba hada blog… wallah zein jeddan hada…

    weishfi inta alhaein? jiddida? anda fi jidid.. kali shuf ha.. hehehehehe…

    sama kita sa blog roll ko ha.. ciao…

    wa alaikum salaam…. ron-turon!
    shukran..
    ang galing mong mag arabic (paturo naman)
    he.he.he.

  3. Aling Peppay August 12, 2008 at 1:24 pm #

    Wow! “8” is also our peborit number! May tatoo pa nga ng ganyan si ‘Mang Pipoy dahil sa sobran love nya saakin… kilig! Swerte tlaga ang otso dahil mula ng makilala ko ang aking asawa nung araw na yan, di na kami nagkahiwalay! ahahay!

    lucky me…. lucky you…. ha.ha.ha.

  4. Laarni August 13, 2008 at 9:15 am #

    Favorite ko din ang 8 or basta may 8: 18, 28, etc. kasi memorable ang mga dates na ito sa akin. yiheee.

    Hi! Laarni thank for dropping by… yes! lucky din daw ang number 8 kaya sigurado magiging lucky din tayo…

  5. Aling Peppay August 14, 2008 at 12:52 pm #

    Oist,

    Tag kita ha! Check mo na lang sa site ko!

Leave a Reply

