Ramadan

28 Aug

Ramadan (Arabic: رمضان, Ramaān) is a Muslim religious observance that takes place during the ninth month of the Islamic calendar, believed to be the month in which the Qur’an began to be revealed. It is the Islamic month of fasting, in which Muslims don’t eat or drink anything from sunrise ’till sunset.

Ngayong September 1, 2008 gugunitain ng mga kapatid nating Muslim ang Holy Month of Ramadan. At dahil dito ako nagtatrabaho sa bansang majority ay Muslim syempre kailangan natin igalang ang kanilang paniniwala. 1st time ko mararanasan ang Ramadan sabi nila medyo boring daw dahil sarado lahat ang mga malls, restaurant at iba pang establishment.. usually nagbubukas sila 6:00 ng gabi. Halos wala ka daw makikitang tao sa kalye pag umaga… nabubuhay ang tao sa gabi. (Parang mga aswang…)

Pero ang maganda naman maiksi ang working hours sa office namin until 2:00 PM lang kame, mababawasn ang oras ko na pagpetiks sa opisina at paglalaro ng mga games sa excel, (para hindi halatang walang ginagawa kunyari busy busyhan.)

Ano ano ba ang pwedeng paglibangan sa Ramadan syempre maaga ako makakauwi ng bahay.

  1. Balak naming magkakapatid magpuno ng balik bayan box para ipadala sa Pinas. Kailangan kse namin maipadala ng maaga dahil madalas di umaabot sa Christmas pag late naipa cargo. And marami daw Sale before and after ng Ramadan kaya gagawin naming hobby ang pagshoshopping (sosyal… ha.ha.ha)
  2. Mag movie marathon – magdownload ng mga hindi mo pa napapanood na movie kahit yung mga pinaka classic.
  3. Balak ko mag gym after office, sasabayan ko na rin ng diet medyo magandang timing ito kase nagfafasting ang mga Arabo, sa office naman bawal kumain makakatulong to sa pagdidiet ko, sobrang lumobo kase ako dito sa UAE halos lahat ng damit ko sumikip. Haaaayyy… sana nga maiwasan ko kumain ng ice cream and chocolate.
  4. Syempre ang pinakamagandang libangan ang pagba blog siguradong ma iikot ko buong blogsphere nito. Makakapag isip ng husto ng mga pwedeng I post .

Ang bilis ng panahon after ng Ramadan, Christmas season naman ang hihintayin nating mg Pinoy… Ibig sabihin malapit na naman akong umuwi sa Pinas. (excited ako kahit alam ko ubos na naman ang pinagputahan pinagtrabahuhan ko.

3 Responses to “Ramadan”

  1. lhay August 28, 2008 at 1:04 pm #

    isama mo naman ako sa mga pangarap mo, isama mo ako sa pagdididet mo sa ramadan, nakakainis, ako din lumobo dito, nagsikipan din mga damit ko, sna pumayat na ulit tayo,,whaha, goodluck sa ating dalawa, sana magtagumpay tayo sa bago nating alintuntunin sa buhay!!!
    PM mo sa akin email mo sa work, padadalhan kita ng masasagutan mo sa Excel, madami tayo niyan…

    Promise yan ha, bigyan mo ko ng games sa excel… san di mabasa ni amo tong blog ko… ha.ha.ha.

  2. vhincent August 28, 2008 at 2:04 pm #

    I read from azrael if not mistaken, ramadan in middle east para sa mga nag-oopis pabor since less ang work time, pero sa mga nagpi-field tulad nya, hirap daw most especially pagnauhaw ka, hinde daw pede uminom pagmeron ibang tao … tsk tsk.

    Anyway just dropping by😉 first time ko ba dito?

    thanks… for dropping by! mahirap talaga work sa field sobrang init ng araw tapos bawal uminom… pag may tao… sacrifice talaga…

  3. wifeybee August 30, 2008 at 7:15 am #

    yehey, i love ramadan, this year is my second time, ang saya ng ramadan, sana ramadan he whole year! 2pm din uwian namin… party to! wahahaha

    yes… ang saya, saya maaga tayo uwi…

Leave a Reply

