Gusto kong pumayat pero di ko magawa…

18 Dec

Marami ang nakapansin na simula ng pumunta kao dito sa UAE ang laki ng nadagdag sa timbang ko, in short ang taba ko waaaaaahhhh….. Parang kailan lang kasya pa sa akin ang mga dala kong damit galing Pinas pero ngayon lahat yata di ko na pwede masuot. Minsan tuloy naiisip ko na ano bang special ingredients ang nakalagay sa mga pagkain dito at ganon ganon na lang kung magbigay ng sustansya sa katawan ko.

Sabagay simula ng napadpad ako dito abot kamay ko na lang ang mga pagkain na pag Christmas ko lang natitikman tulad ng ubas dati rati isinasabit lang namin sa may pinto o kaya naman panglagay lang sa lamesa tuwing Noche Buena. Ngayon kahit araw araw ka lumafang habang nanonood ka ng tv o habang nakasakay ka sa bus pwede.

Isa pang nagpataba sa akin yung mga chocolates dito, biruin mo dati nakakatikim lang ako nito pag may dumating na package galing sa tatay ko o kaya pag may dumating na kamag anak galing abroad. Tapos agaw agawan pa kami ng mga kapatid ko… tapos minsan pa itinatago pa ng nanay ko sa aparador, hala parang gusto pa yatang ipa frame.

Natandaan ko pa noong unang buwan ko dito everyday ako kumakain ng Snickers, as in minsan twice a day pa sobrang favorite ko kase, may time pa minsan patulog na ko at naisipan kong kumain ng snickers ngumunguya pa ko habang nakapikit… adik lang eh.

Sino ba naman ang di tataba eh wala naman masyadong Physical Activity dito. Sa umaga papasok sa office, nakaupo sa byahe ng 2 hours sa bus from Abu Dhabi to Dubai. Pagdating sa office nakaupo na naman for 8 hours. Then nakaupo na naman for 2 hours pauwi ng bahay. Pagdating sa bahay magluluto ng pag kain… tapos kakain… tapos magoopen ng internet tapos matutulog tapos ganon na naman kinabukasan.

Nitong nakaraan lang nagbrowse ako ng Friendster profile ko, tingin tingin ng mga old pix, tapos nakita ko yung picture ko noong unang buwan ko dito sa UAE medyo slim pa ko ng konte. Iuupload ko sana yung recent pix ko same place din sa mall na pinuntahan namin dati.

before-2img_3700

beforeimg_3692

…………….Before                                                              After

Grabe sa loob ng 9 months ganyan ang itinaba ko paano na lang pala kung abutin ako ng 5 years dito… naku parang ayaw ko na mag imagine.

Gusto ko magdiet pero di ko magawa, ang sarap naman kase kumain. Lahat na yata nitry kong gawin pero laging hanggang simula lang. After six, No rice diet, Fruits and Veggies diet, Gym at kung ano ano pa.

May napanood ako sa Episode ng Boy and Kris nitong nakaraan lang yung 6x meal a day Diet, pero syempre maliliit na serving lang… yung tipong sa platito ka lang kakain, Parang gusto kong itry mukhang madaling sundin tapos sasamahan ko na rin ng 30 minutes walk everyday. Ano kaya effective kaya sa akin… hmmmmmmm…. Let’s See!

39 Responses to “Gusto kong pumayat pero di ko magawa…”

  1. khzr4u December 18, 2008 at 8:33 am #

    nag-improve na din ang mall na napuntahn nyo ha!ha1ha!gaya ng pag-improve ng timbang mo banana..

    oi snickers!!!adik lang din😛

  2. issey December 18, 2008 at 8:57 am #

    haaay ganyan din nangyayari sakin , sabi ko nga may sumpa ang dubai buti sana kung pareho sa US dba pag dun ka galing tumaba ka man kuminis naman kutis mo tapos pumuti ka, eh dito, haay naman…
    pero sabi nga nila nasa lifestyle daw yun eh, lalo na pag lagi daw puyat mas lalo lumolobo dahil bumabagal ang metabolism tapos panlaban sa antok eh kain…
    di bale mama A andyan naman si Belo… hahahahaha

  3. muymuy December 21, 2008 at 7:31 am #

    ay naku maneger…hehehe(ikaw maneger ko remember sa plurk)…hindi ka nag-iisa..halos lahat ng tao dito tumataba kasi naman ang mga food abot kamay lang heheheh..at nakakapagtaka ang mgapinay dito yung mga tyan ang unang tumataba..ang hirap pa namang magpapayat!wtf!..

  4. akosiyin December 22, 2008 at 6:30 am #

    anung mataba, pretty mu nga eh=)
    okay lang yan! pero sige samahan mo na rin ng takbo, hehehe..

  5. The Gasoline Dude December 22, 2008 at 2:25 pm #

    Shyet! Naka-relate ako! Malaki din ang itinaba ko mula nung una kong pagtuntong dito sa Singapore. Hindi na kasya ‘yung mga slacks ko, at lalong lumalaki ang man boobs at love handles ko. Ahuhuhu! =’ C

    Starting next year mag-gym na ko ulit.

  6. Nortehanon December 23, 2008 at 5:41 am #

    Yes, you do that–yung diet sa Boy and Kris saka yung daily walks. Tapos, after you post some pics here again hehehe.

    I am just doing my rounds kasi baka hindi na ako makapunta dito on Christmas day. Offline kasi ako siguro nun eh. So ngayon na ako mag-greet. Merry Christmas! I hope you’ll have a really great holiday season!

  7. r2r December 26, 2008 at 4:10 pm #

    antabaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa mo na nga partner! di bale.. sa pinas sigurado.. miya fil miya! papayat ka! wahahaha

  8. stormy January 2, 2009 at 9:38 am #

    hahah.. pareho lang tayo ate^^

    gusto ko rin pumayat pero di ko rin magawa!

    lalo na ngayong may okasyon.. shit! ang hirap talga!

    • sweet girl October 14, 2011 at 10:39 am #

      ako dn gusto ko pumayat….

  9. kimberly_procerfina April 23, 2009 at 12:56 pm #

    ganun din po ako ang taba taba ko tapos gusto kong pag papayat pero hindi ko magawa sabi nga po ng mga friends ko ang bata-bata ko palang daw poh mukha na akong nanay pero alam nyo poh 12 years old palang poh ako!!!!tapos mukha na daw akong nanay!!!

    paano kaya ang gagawin ko para pumayat ako??yung tipong hidi ako mahihirapan at hindi iinom ng mga ibat-ibang gamot??paano kaya??
    sabi nila BABOY na naw ako!!pero alam nyo dati slim po ang katawan ko

    gusto ko na pong pumayat!!!
    kung my mga alam poh kayo kung paano pumayat ang isang 12 years old txt or tawag lang po kayo sa cell number koh!!!
    09297493592….
    hindi poh ako nangloloko ha baka isipin nyo kasi nangloloko ako!!!!!!

    thanks!!!!

  10. LiL cuTe gurL July 8, 2009 at 6:45 am #

    Bakit ba talag di ko mapigilan ahg sarili ko.ano ang gagawin ko para papayat/

  11. jiecel September 15, 2009 at 3:48 pm #

    paano po pumayat, nahihirapan na po ako pumayat, dati di nman ako ganito kataba, ngaun tumaba na ako. gusto kna po pumayat, ung ang hindi ko magawa, sana po matulugan nyo ako. im 20yrs old. or mag txt kyo kung my paraan para pumayat, simula ksi nag aral ako ng hrm dun na ako nagsimula tumaba, ksi tuwing nagluluto kmi tinitikman ko lagi ang luto namin at ako ksi ang nagluluto sa aming hindi ko maiwasan hindi tumikim or kumain lalo kung masarap ang pagkain. just txt me nlng 09163153159

  12. ethel January 11, 2010 at 3:15 am #

    gusto kong pumayat talaga kaso hindi talaga nangyari. marami na akong nasubukan pero mataba pa rin ako…pls help me naman

  13. ADA January 15, 2010 at 1:27 am #

    AKO PO GNYN DN PROBLEMA PERO D BEST TLGA ANG XCERSZE N KONTING RICE LNG!BREAKFST 1/2 RICE N LUNCH 1/2 RICE DN.S DINNER NO RICE FRUITS OR VEGE.

  14. tosh November 2, 2010 at 6:30 am #

    hi guys!! Nabasa ko lahat ng comments nio. It is almost about on how yo lose weight. May good news ako sa inyo. Kasi may kakilala din ako na napakataba tapos ngayon nga-lose weight na xa. Kung anu-anu na nga try nga e2 lang ngayon ang umepek.
    Try nio gamitin ang herbalife product. Its 30 days money back guarantee ang a lifetime fulfilment.
    Isa akong Herbalife independent distributor. Take an action now before its gone.
    Ask niyo nio for more info. 09261658719
    limited offer only.

  15. Barbie December 30, 2010 at 1:51 pm #

    add me as your friend in facebook po, i’ll share it to you.. I lost 26 lbs in 3 months. I’m healthy, I feel light. I feel happy. Saya po talaga. 09052627327

  16. yhazie_08 January 26, 2011 at 5:03 am #

    .ayyy!guys,haller!!!… hehe… cute2 nyo cguro kc mataba kau… hmmmpp… cute kya pag may bilbil.hehe… aq kz chobby lng… well!gus2 q dn pumayat 2lad ng gus2 nyo… haiizzz… un nga lng tlgang mahirap!!!pero try nyo magkalamansi effective PROMISE!!!start kau na 4pcs,den nxt day 8,12,16 den 20 pcs.after 20pcs.start aman kau uli sa 20 hanggang 4pcs… pure kalamansi lng yan ha?… nomore 2big,sabyan nyo lng ng konting asin pra d xadu maasim… TRY NYO PO!!!… pro dapat lageng konti ang rice ha?… evry morning kau uminom ung dpa kau nka2inom ng 2big at nkkain… ryt after 20min. or 30min.aun pde na kau qmain… GO!GO!GO!

    • pwedeikawnlng January 2, 2012 at 2:58 pm #

      try ko kya yan ate .! chubby ksi ako eh pangit tgnan di ko ksi maiwas kumain ng madali…
      ill try that .. parng simple lang noh. !! peru papayat din ba ako yan .

  17. ervin brusas March 20, 2011 at 3:41 pm #

    Want to become sexy this summer??

    Watch this video

    text me 09068305912

  18. Cy April 5, 2011 at 6:13 am #

    mataba din ako eh… DATI… :)) pero ng itry ko yung slimming coffee ko, nung una di ako naniniwala. ang takaw takaw ko kumaen eh.. pero mali ako. ng uminom ako nito, di na ko nagkakaen, pero kumakaen pren ako pero yun nga feeling busog lagi. and di lng yun, wla syang side effect unlike sa ibang slimming product. LBM, diarrhea etc. etc. eto da best to.. wla ka makikitang negative about dito… kea naisipan ko na din magbenta nito… text mo ko sis kung gusto mo maging sexy ulet🙂 ~ 09182100679

    • hazel July 15, 2012 at 9:42 am #

      etchusera ka naman makabenta lang

  19. pamela castro August 20, 2011 at 6:35 am #

    . so sad to know na chubby n ako.hirap ko na ibalik ung dati slim body ko. .guys help me nman how to lose my weight.txt me 09071315847.tnx

  20. marie ana January 24, 2012 at 7:52 am #

    yes!! hirap talaga pumayat.. naku dati para akong model matangkad kc aq mga 5’8 aq ..
    14 yrs old lng aq now… simula ng nag birthday aq at b’day ng ate q. x’mas, fiesta…
    ayon sira ang diet q,, hehe!! sarap kc kumain…
    but now papayat aq.. kaso npka hirap..i’ll do mah bext..hehe! na lng

  21. bhim May 22, 2012 at 10:37 am #

    paano ba pumayat?

  22. Grace June 1, 2012 at 4:00 pm #

    ampf sensya po sa abaLa !
    may tatanung Lang po ako kung pnu po pumayat ? kse po 13 pLang po ang age ko tapos po ang pounds ko po ay 63 ? kaya po kung cnu po mbait dian pabigay nman po sken ung secret oh ? thanks po n marami =) sensya po sa abaLa !

  23. Kimberly Villarin June 20, 2012 at 4:06 pm #

    grabbee ako dati nasa 50kg ngayon 65 kg na malapit na mag 70:( gusto ko na tlga pumayat pero d ko magawa dhil pag tuwing gbe masarap ang ulam nmen sabe ng prof ko mag water therapy daw ako 2 glass a day bago kumain morning lunch at dinner

  24. dianne July 6, 2012 at 1:53 pm #

    tama subrang hirap mag diet srap kc kumain

  25. selle August 24, 2012 at 1:34 pm #

    nice answer sis

  26. Anne September 2, 2012 at 2:48 pm #

    Kaya nga eh ang hrap magpapayat…

  27. alexisjjenn September 29, 2012 at 10:14 am #

    hi

  28. king November 21, 2012 at 2:23 pm #

    May I propose a 3 month weight loss program that can indeed help you loose weight without the unnecessary starving yourself diet… killing yourself to exercising then eating again after your tired… without taking pills or tea that causes foul smelling and watery stools that will dehydrating you.. without causing rebound after stopping…very safe and you wont do it alone since its a program we will monitor you every step of the way…
    if interested…

    contact now:09064(eight)(eight)0429

  29. king November 23, 2012 at 7:57 am #

    This is king damo.. I see you ‘re looking for a solution to your figure problem.. You might be interested in our weight loss program.. we are looking for possible clients who are very much willing to slim down without rebound.. without starving… without exercise and specially without sagging of skin… this is very safe and proven plus we are having a free scanning session tom to measure body age fat inside and outside the body so we can asses you… let me know if your interested call/text me at 09064 eight eight 0429
    God bless

  30. Tj Torno January 9, 2013 at 8:57 am #

    Hi!

    I am a FAT and weight loss coach and I happen to browse by this thread. I am bringing in a Japanese technology that can actually measure how much visceral (killer fats) we have in our body and at the same time know how fast our internal organs are aging. Along with it is a program that I did for myself to lose weight and regain my health. The only program proven and tested not to have a rebound effect and perfectly safe. Would you like to know more about it? Please feel free to contact me at 09178860628 / 09189905604 / tj_torno@yahoo.com. I am more than willing to help you.

  31. michael March 4, 2013 at 3:00 am #

    iyot ba pwede

  32. Cez Lambo September 22, 2013 at 5:28 pm #

    try nyo po ang apple cider dalawang kutsara sa isang baso inumin bago kumain sabi nga nila kong gusto mo pumayat maraming paraan.. kahit masarap ang ulam diciplina lang yan sa sarili.. try nyo po baka makatulong

  33. katerine pangan pineda September 27, 2013 at 7:47 pm #

    gnyan din aqo nung nsa pinas aqo sobrang payat ko tpos nung mapunta ng jordan e2 hahha

Trackbacks/Pingbacks

  1. My 2010 Year in Blogging! | - January 10, 2011

    […] Gusto kong pumayat pero di ko magawa… December 2008 14 comments […]

Leave a Reply

