Welcome sa Tambayan!

20 Feb

sadface

Ayun na nga dumating na nga ang kinatatakutan ko, ang kinatatakutan ng lahat ng expat dito sa UAE… ang maibilang ka sa statistics ng mga nawalan ng trabaho dito sa UAE dahil sa Global Economis Crisis. Marami rami kaming nabiktima ng Recession na to especially kameng nasa Construction Industry.

Mahigit isang taon na rin ako sa kumpanyang pinapasukan ko, ito ang 1st job ko dito sa UAE, maganda naman ang palakad ng management. Very friendly and accomodating ang mga tao dito especially yung mga puti briton na laging may papuri sa lahat ng ginagawa mo.  Alam mo yung simpleng bagay lng na iabot mo yung ballpen sa kanila sasabihin na sayo Great! or Good Job! kaloka talaga akala mo kung anong deal na yung na close mo. Kung sa sweldo naman, masasabi kong maswerte na rin ako dahil nabibili ko naman lahat ng gusto ko, nakakapag padala ng maayos ng pera sa Pinas at nakakapagsave pa ng limpak limpak na salapi ng konti.

Pero katulad nga ng iba pang mga Expat dito sa Dubai hindi sapat ang isang taon para makaipon ka ng sapat na pera para mag settle down sa Pinas, o makapag tayo ng sariling business or makapagpagawa man lng ng bahay. Kaya i will try my luck pa rin dito … try to find good job opportunity.   Kahit napakahirap humanap ng  work  ngayon dahil almost all companies ay freeze hiring or worst affected din ng recession.

I will truly miss my office mates and colleagues. Sana if ever ituloy uli yung project tayo tayo pa rin magkakasama. I know everything will be alright, lets just hope ang pray na malagpasan natin to… See yah soon….

1_891252411l1_229959152l

Waterfront Mouchel Staff                                   Waterfront Veneto Project Team

1_323366583l1_662681607l

Sir Bruce’s Angels                                                       All Pinoy Team

Ana@Work

dscf0126dscf0131

dsc00041dsc000421

My Colleagues

picture-0331_903860235l

100_22831_137250446l2

102_1549102_1555

I will miss you all….. Good luck!



9 Responses to “Welcome sa Tambayan!”

  1. Aling Peppay February 23, 2009 at 11:01 am #

    Hello Anabanana,

    Sad naman ako when i read this blog… Dont worry gal things will be back to normal in due time. Kami nga din dito sa work ko medyo nag kakaroon na ng tanggalan eh lalo na yung related sa mga construction ang projects. Pray ka lang lagi and don’t lose hope. Papasaan ba at makakaraos din tayo lahat.

  2. revsiopao February 24, 2009 at 1:45 am #

    All shall be well Ana.
    Carry my prayers with you.

  3. kulot February 25, 2009 at 6:47 am #

    ouch! nakakatakot talaga ngayong panahon. good luck my friend, hanap ng magandang work

  4. drey February 26, 2009 at 12:33 am #

    hi anna, im sorry to hear about the bad news. this is truly something that we are all going throught. but then again you can still other companies there that would need your expertise. good luck po!

  5. rhapsody March 1, 2009 at 10:34 am #

    nyah pangalawang blog na napuntahan ko na recession din ang topic. but sad thing is naapektuhan ka pala.

    im sure even on this tough times makakahanap ka ng lilipatan. good luck ana!

  6. potsquared March 3, 2009 at 1:15 am #

    (cozy)

  7. walongbote March 4, 2009 at 12:45 pm #

    naku sis. goodluck in finding a new work. malalampasan nyo yan. I know! Just believe to him.

  8. charlie March 5, 2009 at 1:53 pm #

    ana banana pi pie po nana….. isa ka bang inhenyero?? o inhenyera? o arkitekta??

    kakalungkot ang ganitong balita… pano pa kaya kaming nasa pinas…..

Trackbacks/Pingbacks

  1. Nahihilo… Nalilito…Nawiwindang! « - April 8, 2009

    […] 12  –  last day ko  sana dito sa work ko , nakapag post pa nga ako ng entry para dito. Pero dahil sa naging magandang usapan ng Client at ng company namin binigyan kame ng […]

Leave a Reply

